BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

THUÊ NHÀ - CÁC CHI PHÍ ĐẦU VÀO CƠ BẢN

THUÊ NHÀ - CÁC CHI PHÍ ĐẦU VÀO CƠ BẢN

Tháng 6 12, 2021

CHI PHÍ ĐẦU CỦA VIỆC THUÊ MỘT CĂN HỘ Ở NHẬT BẢN

Số tiền đầu vào thực tế bạn phải chi trả khi chuyển đến một căn hộ ở Nhật Bản là bao nhiêu? 
Tiền đầu vào bao gồm những gì?
Một số chi phí trong tương lai là gì? 
Và một số cách để giảm chi phí bỏ ra ban đầu của bạn khi thuê một căn hộ là gì?
Tất các các thắc mắc phía trên sẽ được chúng tôi giải quyết trong bài viết này. Chúc các bạn có những sự lựa chọn thông minh nhất!

Cách ước tính chi phí đầu vào cơ bản:

Trước tiên, hãy giả sử bạn đang muốn chuyển đến một căn hộ có giá thuê được quảng cáo là 60.000 yên. Bạn cũng sẽ phải lập ngân sách cho những khoản sau trong trường hợp giả định này:

・Tiền thuê tháng đầu tiên = ¥ 60.000
・Tiền đặt cọc ( 敷金Shikikin – Từ 1 tháng tiền nhà) = ¥ 60.000
・Tiền lễ (礼金 Reikin – Từ 1 tháng tiền nhà) = ¥ 60.000
・Hoa hồng của đại lý (仲介手数料Tiền nhà 1 tháng + thuế) = ¥ 64.800
・Phí công ty bảo lãnh (Tiền nhà 1 tháng + thuế) = ¥ 64.800
・Phí quản lý = ¥3.000 đến ¥ 5.000
・Bảo hiểm hỏa hoạn = ¥ 20.000 (đối với hợp đồng hai năm)
・Phí trao đổi khóa = ¥ 12.000
Trong trường hợp này, bạn sẽ phải trả trước ¥ 344.600 đến ¥ 466.600 tiền mặt cho chủ nhà và Công ty quản lý, gấp khoảng 5,5 đến 7 lần tiền thuê nhà hàng tháng! Tất nhiên bạn cũng sẽ phải dành tiền cho đồ đạc và thiết bị (rèm cửa, tủ lạnh, máy giặt, v.v.). Chi phí cho các tiện ích đi kèm như Gas – điện – nước – Internet – NHK ... không bao gồm trong các chi phí này!

Tiền thuê nhà tháng đầu tiên:

Trong hầu hết các trường hợp khi bạn thuê một căn hộ ở Nhật Bản, bạn sẽ phải trả tiền thuê của tháng tiếp theo trước ngày cuối cùng của tháng hiện tại. Nếu bạn chuyển đến vào giữa tháng, tiền thuê nhà của bạn sẽ được tính theo tỷ lệ số ngày bạn thuê thực tế của tháng đầu tiên. Ngoài ra, tiền thuê của bạn sẽ được tính từ ngày bắt đầu thuê, không phải ngày chuyển đến thực sự của bạn.

Tiền cọc (敷金-Shikikin)

Đây được gọi là Shikikin (敷 金) ở Kanto và Hoshoukin 保証金 ở Kansai (Kyoto, Osaka, Kobe và các quận xung quanh). Ở Kanto, tiền đặt cọc thường là một đến hai tháng tiền thuê nhà. Nó thường cao hơn ở Kansai.

Chủ nhà giữ tiền đặt cọc của bạn trong suốt thời hạn thuê và sẽ sử dụng số tiền này để trang trải bất kỳ khoản tiền thuê nhà chưa thanh toán nào hoặc để trả tiền sửa chữa vượt quá phí hao mòn thông thường và phí dọn dẹp khi bạn chuyển đi.

Ở Tokyo, có một sắc lệnh địa phương đã được ban hành để ngăn ngừa tranh chấp giữa người thuê nhà và chủ nhà về vấn đề này: trừ khi bạn đã gây thiệt hại rõ ràng cho căn hộ, chủ nhà phải khấu trừ phí dọn dẹp từ tiền đặt cọc của bạn và trả lại số dư cho bạn khi bạn hoàn thành việc hủy hợp đồng thuê nhà.

Tiền lễ (礼金-Reikin):

Đây là khoản tiền thưởng mà bạn trả cho chủ nhà và sẽ không được trả lại cho bạn khi bạn rời khỏi căn hộ của mình. Tiền lễ được gọi là Reikin (礼金) ở Kanto và thường là khoảng một đến hai tháng tiền thuê nhà; nó thường cao hơn nhiều ở Kansai.

Tiền lễ thường được giải thích là một phong tục văn hóa hoặc như một thói quen từ thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng sau chiến tranh, khi Nhật Bản trải qua tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng ở các khu vực thành thị. Những người thuê nhà tiềm năng sẽ trả các khoản tiền lễ cho chủ nhà để có thể được ưu tiên trong việc thuê nhà.

Không phải mọi chủ nhà đều tính tiền lễ, vì vậy hạn chế tìm kiếm căn hộ “ không cần tiền lễ ” là một cách để giảm chi phí trả trước của bạn.

Chi phí môi giới (仲介手数料- Chūkai Tesūryō):

Đây là phí bạn phải trả cho đại lý hay Công ty môi giới vì dịch vụ của họ. Theo luật, số tiền tối đa mà đại lý có thể tính cho bạn là một tháng tiền thuê nhà cộng với thuế tiêu thụ.

Một số đại lý hoàn toàn không tính phí hoa hồng hoặc chỉ tính nửa tháng tiền thuê nhà, và bạn có thể đàm phán để giảm chi phí.

Phí công ty bảo lãnh (保証会社手数料- Hoshōgaisha Tesūryō):

Người bảo lãnh là người chịu trách nhiệm trả tiền thuê nhà của bạn trong trường hợp bạn không trả được nợ.

Không phải chủ nhà nào cũng yêu cầu tuy nhiên vẫn có khá nhiều trường hợp mà người bảo lãnh là cần thiết. Nếu có một căn hộ cụ thể mà bạn thực sự muốn chuyển đến cần có người bảo lãnh, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tìm một người bảo lãnh để cùng ký vào đơn đăng ký của mình. Công dân Nhật Bản thường sử dụng một thành viên gia đình làm người bảo lãnh. Là người nước ngoài, bạn có thể được chủ nhà yêu cầu cung cấp tên và thông tin liên lạc của công ty, người quản lý hoặc trường học của bạn với tư cách là người bảo lãnh.

Tuy nhiên, bạn có thể không thể hoặc không muốn nhà ở gắn liền với nơi làm việc của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng một công ty bảo lãnh. Công ty bảo lãnh sẽ tính phí cho bạn, thường là khoảng một tháng tiền thuê nhà, để đóng vai trò là người bảo lãnh cho đơn đăng ký của bạn. Thông thường, bạn cũng sẽ phải trả phí gia hạn cho công ty bảo lãnh 1 năm một lần, vì vậy hãy nhớ dự trù ngân sách cho việc này.

Nếu bạn sử dụng một công ty bảo lãnh, bạn cũng sẽ được yêu cầu phải có người liên hệ khẩn cấp ở Nhật Bản như một phần trong đơn xin thuê của bạn.

Phí quản lý (管理費-Kanrihi):

Phí này trả cho việc bảo trì các khu vực chung (hành lang, thang máy, v.v.) trong tòa nhà của bạn. Đôi khi nó được bao gồm trong giá thuê nhà và không được hiển thị như một khoản phí riêng.

Ở Mỹ, Anh và Úc, phí này được gọi là phí CAM (Bảo trì Khu vực Chung).

Bảo hiểm cháy nổ (火災保険-Kasai Hoken):

Hầu hết tất cả các hợp đồng thuê nhà ở Nhật Bản đều được ký với thời hạn ban đầu là hai năm. Bạn cũng sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm tài sản hoặc hỏa hoạn khi bạn ký hợp đồng thuê. Chi phí thường là khoảng 20.000 yên cho hợp đồng hai năm và bạn sẽ được yêu cầu gia hạn bảo hiểm mỗi khi gia hạn hợp đồng thuê.

Phí thay ổ khóa (鍵交換料- KagikōkanRyō)

Thông thường chủ nhà sẽ tính phí người thuê dọn đến ở với chi phí thay ổ khóa của căn hộ.

Phí gia hạn hợp đồng thuê (更新料- KōshinRyō)

Hầu hết tất cả các hợp đồng thuê căn hộ chung cư ở Nhật Bản đều là hợp đồng thuê có thời hạn là 2 năm và  có thể gia hạn hợp đồng.

Một điều cần lưu ý là phí gia hạn hợp đồng thuê nhà rất phổ biến ở Nhật Bản, mặc dù không có luật nào quy định rằng chúng phải là một phần tiêu chuẩn của hợp đồng thuê nhà. Ở khu vực Kanto, phí này thường là một tháng tiền thuê nhà.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể muốn ở trong căn hộ của mình lâu hơn hai năm, hãy cố gắng thương lượng với chủ nhà trước khi bạn ký hợp đồng để loại bỏ phí gia hạn hợp đồng thuê. Khi bạn ký hợp đồng yêu cầu bạn phải trả phí gia hạn, bạn bị ràng buộc về mặt pháp lý. Nếu không, hãy nhớ dành tiền để gia hạn hợp đồng thuê khi hết hạn.

Làm thế nào để giảm chi phí đầu vào?

Nhà khách:

Nếu bạn dự định ở lại Nhật Bản dưới hai năm, thường là thời hạn thuê căn hộ chung cư tối thiểu, bạn có thể tránh nhiều chi phí trả trước bằng cách ở trong một nhà khách , đôi khi được gọi là “nhà gaijin”. Trong loại chỗ ở bình dân này, bạn sẽ có một chiếc giường trong phòng ngủ kiểu phòng ngủ tập thể và sử dụng chung tiện nghi phòng tắm cũng như nhà bếp. Nhiều nhà nghỉ nằm ở vị trí rất trung tâm, thuận tiện đi tàu và mua sắm. Bạn từ bỏ một số không gian riêng để đổi lại chi phí chuyển đến thấp hơn nhiều, tiền thuê hàng tháng thấp và sự thuận tiện.

Nhà kiểu Kí túc xá:

Với giá thuê cao hơn một chút so với mức bạn phải trả ở nhà khách, các ngôi nhà chung cung cấp các phòng ngủ riêng với không gian chung, thường có các nét thiết kế riêng. Nhà chia sẻ thường không tính tiền chính hoặc tiền đặt cọc, và thời hạn thuê tối thiểu thường là một năm.

Căn hộ không có tiền cọc hoặc/và không có tiền lễ:

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí trả trước nhưng không muốn ở nhà chung, thì hãy thử giới hạn tìm kiếm của bạn ở những căn hộ “không cọc” và “không lễ”, vì đây có thể là hai trong số những chi phí trả trước đắt nhất.

Trong những năm gần đây, số lượng các Công ty Bất động sản tại Nhât Bản đang có xu hướng ngày càng tăng. ST HOUSING tự hào là doanh nghiệp luôn dẫn đầu xu hướng, sẵn sàng đem tới cho các bạn những căn hộ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất!

Nguồn: https://resources.realestate.co.jp/
Tổng hợp: ST HOUSING



Leave a comment