BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

7 VIỆC CẦN LÀM NGAY KHI ĐẾN NHẬT BẢN

7 VIỆC CẦN LÀM NGAY KHI ĐẾN NHẬT BẢN

Tháng 9 07, 2021

 

1. Ổn định chỗ ở
Khi đến Nhật điều đầu tiên quan trọng nhất là ổn định chỗ ở. Các bạn du học sinh thường sẽ ở ký túc xá của trường hoặc có thể thuê nhà. Các vật dụng thường sẽ có sẵn hoặc các bạn có thể xin nhượng lại từ các anh, chị khoá trước hoặc mua từ các tiệm đồ cũ để tiết kiệm chi phí nhé!

2. Làm thẻ cư trú (thẻ lưu trú)
Đây là một loại giấy tờ tùy thân rất quan trọng của người nước ngoài ở Nhật. Thẻ này là bắt buộc đối với những ai cư trú ở Nhật từ 3 tháng trở lên và có giá trị như chứng minh thư của bạn ở Nhật vậy. Thẻ này các bạn sẽ được làm tại sân bay và dựa vào giấy lưu trú.
Trên thẻ sẽ có tất cả những thông tin quan trọng của bạn như họ tên, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, tư cách cư trú, thời hạn cư trú, địa chỉ (nếu chuyển nhà bạn sẽ phải mang thẻ đến cơ quan hành chính để điều chỉnh thông tin)… Trong thời gian ở Nhật thẻ này sẽ có vai trò rất quan trọng trong mọi thủ tục nên các bạn nhớ giữ kĩ và tránh làm mất nha!

3. Mua sim điện thoại
Nếu các bạn đem theo điện thoại từ Việt Nam sang thì nên mua sim giá rẻ như Rakuten mobile, DMM mobile và IIJmio để nghe, gọi, SMS và sử dụng internet nhưng bạn phải chắc chắn sẽ sử dụng sim trong suốt thời gian ở đây và phải đăng kí thời gian sử dụng nhé!

4. Làm con dấu
Ở Nhật Bản mọi người sẽ dùng con dấu thay vì ký tên, có những thủ tục bắt buộc các bạn phải dùng con dấu. Vì vậy để tránh gặp trục trặc các bạn nên làm cho mình một con dấu nhé! Tại các khu mua sắm, trung tâm thương mại thường có dịch vụ làm con dấu đấy, giá cả tuỳ thuộc vào chất liệu, màu sắc đẹp mắt và hoàn thành chỉ trong vài giờ. Và các bạn nhớ phải có giấy đăng ký con dấu đấy nhé, cũng giống như các bạn đăng kí độc quyền vậy đó!

5. Đăng ký thẻ “My number”
Thẻ My Number là phương tiện mà chính phủ Nhật Bản dùng để quản lý công dân của mình, cũng như những người nước ngoài cư trú tại Nhật. Thẻ này có 12 chữ số, lưu giữ mọi thông tin về thuế, bảo hiểm, thu nhập, phúc lợi xã hội nhằm để có thể thống nhất thông tin của công dân. Để đăng ký thẻ My Number, đầu tiên bạn sẽ nhận được một Thẻ thông báo mã số cá nhân do cơ quan địa phương cấp. Sau đó, bạn có thể đăng ký Thẻ Mã số cá nhân bằng cách điền hồ sơ và gửi qua đường bưu điện đến cơ quan hành chính địa phương hoặc đăng ký trực tuyến.

6. Mở tài khoản ngân hàng
Việc tạo cho mình một tài khoản ngân hàng là điều cần thiết cho để thanh toán các nhu cầu trong cuộc sống và nhận tiền lương khi đi làm thêm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Một trong những ngân hàng được khuyến khích mở tài khoản/làm thẻ là Ngân hàng Bưu điện (ゆうちょう銀行 – Yucho Ginko). Đây là ngân hàng rất phổ biến, có rất nhiều ATM ở mỗi bưu điện, cửa hàng tiện lợi nên bạn sẽ cực kỳ thuận lợi trong giao dịch. 

7. Tham gia Bảo hiểm
Theo quy định, du học sinh nước ngoài có thời gian lưu trú tại Nhật trên 3 tháng đều phải tham gia Chương trình Bảo hiểm sức khoẻ quốc dân. Khi đóng bảo hiểm y tế quốc dân, bạn sẽ phải chi trả 30% phí khám chữa bệnh. Vì viện phí tại Nhật rất đắt, nếu không có bảo hiểm bạn có thể sẽ gặp khó khăn tài chính nếu chẳng may bị bệnh. Các bạn sẽ đăng ký thủ tục tại cơ quan quản lý hành chính địa phương và tiền thanh toán hàng tháng có thể được thực hiện tại các cửa hàng tiện lợi.
- Trên đây là những điều cần thiết để giúp các bạn du học sinh hoà nhập vào một môi trường mới! Các bạn nên tham khảo thêm kinh nghiệm của những anh, chị đã du học ở Nhật nữa nhé! Tuy các thủ tục khá nhiều nhưng các bạn yên tâm vì sẽ được nhân viên hướng dẫn kĩ càng lắm đó! ST – Housing chúc các bạn sẽ hoàn thành thủ tục nhanh chóng nhé!



Leave a comment