BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHUYỂN NHÀ Ở NHẬT

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHUYỂN NHÀ Ở NHẬT

Tháng 9 07, 2021

Nếu sinh sống ở Nhật một thời gian dài, chắc hẳn sẽ có lúc bạn phải chuyển nhà để thuận tiện cho việc học và làm. Vậy khi chuyển nhà ở Nhật bạn cần làm gì để đảm bảo đúng quy định nơi đây. Cùng ST-Housing tìm hiểu những điều cần biết khi chuyển nhà ở Nhật Bản nhé 

chuyen-nha-tai-nhat

Hợp đồng bình thường thuê nhà ở Nhật thường là 2 năm. Hết thời hạn 2 năm bạn buộc phải gia hạn lại hợp đồng.

Nếu bạn chuyển nhà thì cần quan tâm các vấn đề dưới đây:
👉Chấm dứt hợp đồng thuê nhà : thường các hợp đồng có quy định báo trước ít nhất một tháng trước khi dời đi.
👉 Chấm dứt hợp đồng điện, nước, ga, internet.
👉 Thông báo chuyển ra khỏi tỉnh/thành phố hiện tại (tenshutsu todoke ) được thực hiện tại kuyakusho hoặc shiyakusho (nên làm trước khi chuyển đi từ 1 đến 2 tuần). Nếu chỉ chuyển nhà trong cùng thành phố thì bạn phải làm thủ tục tenkyo todoke thay cho tenshutsu todoke.
👉Yêu cầu chuyển đồ đến địa chỉ mới: bạn có thể yêu cầu trực tiếp tại bưu điện hoặc làm online trên website của bưu điện.
👉Thay đổi địa chỉ: Tất cả các hợp đồng dịch vụ bạn sử dụng xài địa chỉ cũ như ngân hàng nơi bạn làm thẻ ATM, nơi bạn đăng kí điện thoại,…thì giờ phải thông báo đổi địa chỉ.

👉Trước ngày hẹn trả nhà bạn cần dọn dẹp sạch căn nhà, vứt bỏ những đồ không dùng nữa, dọn dẹp sạch sẽ như lúc nhận nhà và đảm bảo nhà không bị hư hỏng. Bên công ty bất động sản hoặc chủ nhà sẽ đến kiểm tra trước khi chấp nhận cho bạn trả nhà.

Thông thường số tiền đặt cọc nhận lại của bạn sẽ được tính như sau :
Tiền đặt cọc – (Phí dọn phòng + phí bảo trì nhà + phí hao tổn/ thay thế đồ dùng đi kèm nhà thuê + tiền điện + tiền nước + tiền thuê nhà tháng cuối) = số tiền bạn nhận lại.
Nếu căn nhà bị hư hại nhiều hoặc công ty/chủ nhà có nhiều khoản phí phạt thì có thể bạn số tiền nhận lại bằng 0 và phải đóng thêm số tiền thiếu.
Vì vậy, lúc đầu khi thuê nhà bạn nên chụp hình lại các hư hỏng có trong nhà làm bằng chứng nha.

Sau khi chuyển nhà bạn cần làm thủ tục xin nhập vào tỉnh/thành phố mới (tennyu todoke): trong vòng 14 ngày kể từ ngày chuyển đến bạn cần phải đến làm thủ tục này tại kuyakusho hoặc shiyakusho mới. Nếu chuyển nhà trong cùng thành phố thì làm thủ tục tenkyo todoke.

ST - Housing hy vọng đã cung cấp được những thông tin bổ ích cho các bạn đang sống và làm việc tại Nhật Bản. Chúc các bạn sức khỏe, học tập và công tác tốt 



Leave a comment