BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỊ KHI Ở NHẬT BẢN

NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỊ KHI Ở NHẬT BẢN

Tháng 11 05, 2021

Khi đến sinh sống hoặc làm việc một quốc gia nào đó, chúng ta phải học cách ứng xử hàng ngày của người bản xứ để không trở thành một người mất lịch sự. Và nhất là đối với Nhật Bản một đất nước có nền văn hóa đặc biệt với nhiều lễ nghi, phong tục khác lạ. Để tránh làm mất lòng họ cũng như có cuộc sống dễ dàng hơn thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của nhà ST HOUSING nha.

1. Trong ăn uống 

1.1. Không nên vừa đi vừa ăn 

Ở Nhật, người ta không ăn uống trong lúc di chuyển - họ cho rằng hành động ăn uống trong lúc di chuyển trên đường hoặc trên tàu điện ngầm sẽ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, mùi thức ăn và khi nhai sẽ tạo ra tiếng động sẽ làm cho người khác thấy phiền. Nên " vừa đi, vừa ăn" là một điều cấm kị ở Nhật. 

1.2. Không nối đũa, cắm đũa lên bát cơm

Người Nhật Bản chịu ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo. Họ kiêng kỵ cắm đũa lên bát cơm và chỉ làm điều này trong trường hợp nhà có người mất.

 

Đối với người Việt thì việc gắp thức ăn cho người khác là thể hiện sự thân thiện, quý mến nhau nhưng ngược lại đối với người Nhật dùng đũa để trao thức ăn cho người bên cạnh được gọi là “Nối đũa” - một điều cấm kỵ bởi tại nơi hỏa táng hài cốt người quá cố hai người sẽ đồng thời dùng đũa chuyền nhau cho vào bình đựng di cốt.

2. Trong giao tiếp

2.1. Không bắt tay khi gặp một ai đó 

Không giống như người Việt, Người Nhật cho rằng việc bắt tay khá ngớ ngẩn và bất lịch sự. Thay vào đó việc cúi chào 90 độ sẽ bày tỏ sự lịch thiệp và tôn trọng đối phương. Nếu người có địa vị cao hoặc người cao tuổi việc cúi người sâu sẽ giúp họ cảm thấy bạn là người tôn trọng họ.

2.2. Không nhận danh thiếp bằng 1 tay 

Danh thiếp chính là biểu tượng cho sự tự hào về công việc của người Nhật. Do đó, việc đưa và nhận danh thiếp không đúng cách sẽ là một sự xúc phạm nặng nề đối với người khác. Nên khi nhận danh thiếp bạn nên nhận chúng bằng cả hai tay và cất ngay vào trong ví hoặc chỗ nào kín để thể hiện sự tôn trọng. Và đặt biệt không được bỏ ngay danh thiếp vào túi quần.

2.3. Chỉ tay vào người khác

Việc chỉ tay vào người khác đôi lúc ở các nước cũng là bất lịch sự, nhưng dễ tha thứ và bỏ qua vì dù sao đó cũng là hành động giúp xác định người cụ thể nào đó. Tuy nhiên ở Nhật tuyệt đối không được chỉ tay vào người khác vì đó được coi là hành động thô lỗ, ngay cả khi bạn dùng bất cứ vật dụng gì để chỉ vào người khác.

2.4. Không ngồi vát chân chéo

Không nên ngồi bắt chéo chân khi bạn sống ở Nhật Bản dù ở Việt Nam hay một số quốc gia khác được coi là bình thường và phong cách. Ngồi vát chân chéo ở Nhật được coi là thiếu tôn trọng với đối phương.

 3. Ở nơi công cộng 

3.1. Không đi bộ về phía bên phải 

Văn hoá đi lại bên Nhật khác hoàn toàn so với Việt Nam. Đến Nhật sinh sống và làm việc bạn sẽ thấy rằng tất cả người đi bộ đều đi phía bên trái, tương tự như vậy, đi thang cuốn bạn cũng sẽ thấy mọi người thường sẽ đứng ở bên phải, để dành một phần còn lại cho những người vội vã hoặc có việc gấp.

3.2. Không hút thuốc ngoài trời 

Ở Nhật hút thuốc ngoài trời sẽ bị phạt - nếu bạn là người có thói quen hút thuốc thì hãy lưu ý điều này khi đến Nhật nhé. Ở các nhà hàng, quán bar hay các công ty Nhật vẫn cho phép nhân viên hút thuốc tuy nhiên ở hầu hết các thành phố bao gồm cả Toyko và Osaka, việc hút thuốc ngoài trời sẽ có thể bị phạt lên đến 50.000 yên (khoảng 8 triệu đồng), chỉ trừ một số góc phố cho phép hút thuốc lá. 

 3.3. Không được chen ngang vào hàng 

Với hầu hết các nước trên thế giới, việc xếp hàng chờ đợi gây cảm giác khó chịu. Nhưng đối với người Nhật - vốn có tính kỷ luật cao, dù là giờ cao điểm tàu điện ngầm hay ở nơi công cộng người Nhật luôn cư xử một cách đúng mực và xếp hàng một cách trật tự.

3.4. Luôn đi vào vạch kẻ khi sang đường 

Khi sang đường bên Nhật Bản bạn cần chú ý, không được đi ra ngoài vạch kẻ khi sang đường nếu không bạn sẽ bị phạt tiền hoặc bị đưa vào đồn cảnh sát.

 



Leave a comment