BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

CÁC QUY TẮC THANH TOÁN TẠI QUẦY KHI MUA SẮM Ở NHẬT BẢN

CÁC QUY TẮC THANH TOÁN TẠI QUẦY KHI MUA SẮM Ở NHẬT BẢN

Tháng 11 05, 2021

Có lẽ không một quốc gia nào có nhiều quy chuẩn xã hội như ở Nhật Bản. Do vậy, trước khi đến đây bạn nên tìm hiểu về những quy tắc ứng xử để không bẽ bàng khi gặp phải. Trong bài viết dưới đây, ST HOSSING sẽ đề cập đến một số quy tắc khi thanh toán tại quầy ở Nhật cho các bạn nào mới đến Nhật mà chưa biết nhé. 

1. Xếp hàng để thanh toán 

Với hầu hết các nước trên thế giới, việc xếp hàng chờ đợi gây cảm giác khó chịu, nhưng riêng đối với người Nhật Bản văn hóa xếp hàng được tuân thủ rất nghiêm túc và không một ai cảm thấy khó chịu vì điều đó. Ở Nhật Bản, bất cứ việc gì bạn cũng cần phải xếp hàng, từ mua đồ, lên tàu xe, vào thang máy… Nếu không tuân thủ quy tắc, bạn sẽ bị xem là kẻ không lịch sự. Một số cửa hàng tiện lợi còn dán băng dính cố định hàng lối trên sàn gần quầy thanh toàn để nhắc nhở khách xếp hàng và đừng bao giờ chen lấn.

 Vì vậy khi mua sắm tại các cửa hàng ở Nhật, bạn chỉ cần vào đúng vị trí hàng được đánh dấu và chờ đến lượt thanh toán.Trường hợp bạn mua một vài thứ ở những cửa tiệm nhỏ hoặc cửa hàng ven đườn. Bạn vẫn phải xếp hàng! Tại Nhật Bản, những hành động như chen hàng, cắt hàng đều bị xem là vi phạm quy tắc xã hội.

 

2. Chuẩn bị tiền trước khi tới quầy thanh toán 

Ở Nhật Bản, người mua sắm sẽ chuẩn bị sẵn tiền trước khi đến lượt thanh toán của mình. Thời gian xếp hàng chờ đến lượt là lúc bạn thực hiện điều này. Đừng để nhân viên thu ngân lẫn người đứng sau phải chờ đợi bạn đếm đi đếm lại tiền chi trả trong ví khi thanh toán. Nếu không tính được con số chính xác, hãy ước tính số tiền để chuẩn bị trước.

3. Đặt tiền vào khay thanh toán

Đây thực sự là điểm khác biệt thú vị trong văn hóa mua sắm và thanh toán ở Nhật Bản. Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy tại quầy thanh toán của các cửa hàng ở Nhật luôn có một chiếc khay nhỏ -  đây là khay dùng để đựng tiền của khách đưa và tiền thối từ nhân viên. Khi bạn trả tiền, cả tiền giấy lẫn tiền xu đều đặt vào đây chứ không phải đưa cho nhân viên thanh toán. 

Và, ở Nhật Bản lưu hành cả tiền giấy và tiền xu. Vì vậy, đặt tiền xu vào khay được thiết kế riêng cho việc đựng tiền sẽ giúp nhân viên thu ngân lấy tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn.

4. Không đếm tiền trả lại 

Nhân viên thu ngân sẽ đếm phần tiền thối đó ngay trước mặt bạn. Có hai lý do chính: một là để đảm bảo rằng số tiền trả lại là chính xác. Hai là để khách hàng không phải dành thời gian đếm lại tiền trước khi rời khỏi quầy. Do đó bạn cũng cần lưu ý, hãy để ý lượt đếm tiền của nhân viên và không nên yêu cầu nhân viên đếm lại lần nữa, vì hành động đó là thiếu tôn trọng.

Mong những chia sẻ này của nhà ST HOUSSING sẽ giúp được một phần nào đó hiểu rõ được quy tắc ứng xử và phong tuc ở Nhật Bản nhé. 



Leave a comment