BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

NHỮNG THỦ TỤC VÀ LƯU Ý CẦN PHẢI LÀM KHI CHUYỂN NHÀ Ở NHẬT

NHỮNG THỦ TỤC VÀ LƯU Ý CẦN PHẢI LÀM KHI CHUYỂN NHÀ Ở NHẬT

Tháng 11 05, 2021 1 Comment

 Chắc hẳn việc chuyển nhà ở Nhật sẽ khiến cho hầu hết các du học sinh gặp khó khăn. Không đơn giản như ở Việt Nam, chuyển nhà ở Nhật bao gồm hàng loạt các thủ tục phức tạp. Với người đã ở Nhật lâu thì không có vấn đề gì, nhưng với những người nước ngoài lần đầu chuyển nhà ở Nhật đây sẽ là một thử thách khá khó khăn khi họ chưa quen với những thủ tục tại đây.

Vì vậy, để tránh việc làm thủ tục chuyển nhà ở Nhật trở thành “cơn ác mộng”, ST HOUSING sẽ hướng dẫn các bạn trọn bộ thủ tục cần thiết khi thay đổi chỗ ở, các bạn hãy theo dõi hết bài post này nhé.

1. Cắt hợp đồng thuê nhà 

Liên hệ với bất động sản hoặc chủ nhà để cắt hợp đồng và hẹn ngày trả nhà 

Nếu bạn thuê qua chủ nhà: Hợp đồng thuê nhà ở Nhật thường có thời hạn 2 năm. Nếu bạn trả nhà trước hợp đồng 1 năm thì có thể bị phạt (1-2 tháng tiền nhà), còn sau 1 năm bạn có thể trả nhà nhưng với điều kiện phải báo trước với chủ nhà 1 tháng.

Nếu bạn thuê qua bất động sản: cũng giống như bạn thuê qua chủ nhà, bạn phải báo trước với họ trước 1 tháng, chứ không phải ngày mai chuyển thì hôm nay mói báo 

2. Cắt hợp đồng điện nước, gas, mạng 

Những thủ tục tuy nhỏ này nhưng những vấn đề này cũng làm bạn mất khá nhiều thời gian ở Nhật.

Bạn hãy liên lạc với các nhà cung cấp để thông báo ngày chuyển đi và họ sẽ cắt các dịch vụ đó cho bạn sau khi hết tháng (đối với trường hợp bạn liện lạc được với bên cung cấp).

Đối với trường hợp bạn không liên lạc được với nhà cung cấp: bạn phải hẹn gặp các bên cung cấp để làm thủ tục, cũng mất khá nhiều thời giạn

3. Dọn dẹp nhà cửa và thủ tục vứt bỏ những đồ không dùng nữa

Việc tiếp theo bạn cần phải làm sau khi làm xong 2 thủ tục trên đó là dọn dẹp nhà cửa và vứt bỏ hoặc bán các sản phẩm dùng đã cũ.Thông thường mọi người thường dọn dẹp vào ngày cuối khi chuyển đi.

Với nồi, niêu, xoong, chảo, ấm nước… bạn có thể đem bỏ dưới dạng rác không cháy theo lịch vứt rác bình thường ở nơi ở hiện tại.

Với những rác lớn như đệm, gường, tủ, đồ điện gia dụng,… nếu muốn vứt đi bạn phải đăng ký với trung tâm xử lý xác thải.Thường ở khu vực vứt rác của mỗi tòa nhà đều có dán số điện thoại của trung tâm xử lý rác. Bạn hãy gọi điện và đăng ký trực tiếp với họ.

Và một lưu ý cho các bạn khi vứt bỏ rác ở Nhật đó là bạn sẽ phải trả một khoản phí như phí xử lý rác thải nên hãy lưu ý khi các bạn vứt bỏ rác ở Nhật nhé.

4. Thủ tục hành chính khi chuyển nhà 

Thủ tục xin nhập vào tỉnh / thành phố mới

Ở Nhật thủ tục này gọi là là 転入届 (tennyu todoke). Tương tự như khi xin chuyển ra khỏi tỉnh / thành phố

Ví dụ: bạn muốn chuyển đến Tokyo hoặc Kuyakusho thì bạn phải làm thủ tục này tại tỉnh / thành phố mới này trong vòng 14 ngày kể từ ngày chuyển đến.

Bạn cũng có thể tự làm hoặc nhờ người thân trong gia đình làm thay. Khi làm thủ tục, bạn cần chuẩn bị:

– Giấy thông báo xin nhập vào nơi ở mới 

– Giấy chứng nhận đã ra khỏi tỉnh / thành phố cũ 

– Thẻ cư trú hoặc hộ chiếu, thẻ my number của các thành viên trong gia đình

Với trường hợp chuyển nhà trong cùng thành phố, bạn sẽ làm thủ tục 転居届 (Tenkyo Todoke). Giấy tờ giống hệt 転入届 (Tennyu Todoke) ở trên, chỉ thay tờ 転入届 (Tennyu Todoke) bằng tờ 転居届 (Tenkyo Todoke).

Trên đây là những lưu ý nho nhỏ của nhà ST HOUSING để các bạn có thể tham khảo trước khi chuyển nhà ở Nhật. Tuy không khó khăn nhưng nó mất khá nhiều thời gian, các bạn có thể tham khảo và sắp xếp thời gian sao cho hợp lí nhé. 



1 Response

Phuong
Phuong

Tháng 5 05, 2024

Thuê nhà 6 năm
Nhưng Khi ra nhà
Tương bị ẩm bông chóc thì có bị phạt k ạ?

Leave a comment