BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

PHÍ PHỤC HỒI NGUYÊN TRẠNG - PHÍ DỌN VỆ SINH

PHÍ PHỤC HỒI NGUYÊN TRẠNG - PHÍ DỌN VỆ SINH

Tháng 7 13, 2021 4 Comments

Trong bài viết này:
・Vấn đề trả lại tiền đặt cọc
・Phục hồi nguyên trạng là gì?
・Xem xét khoảng thời gian cư trú
・Thỏa thuận về chi phí dọn vệ sinh
・Thủ tục thanh toán
・Biện pháp ngăn chặn rắc rối

Bao nhiêu % tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại?

Các hợp đồng được sử dụng khi thuê nhà ở có một điều khoản xác định các yêu cầu về việc khôi phục tài sản khi chuyển đi. Hầu hết các hợp đồng sẽ quy định rằng “bên thuê phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản thuê trước khi chuyển đi”. Đôi khi có thể có bất đồng giữa bên cho thuê và bên thuê về việc bên thuê sẽ phải trả bao nhiêu chi phí trùng tu. Để tránh những tranh chấp như vậy, “Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch” đưa ra hướng dẫn chi tiết cách thức phân bổ chi phí trùng tu giữa bên cho thuê và bên thuê. Nhìn chung, chi phí trùng tu được tính toán phù hợp với các hướng dẫn đã đề cập trước đó.
Trong thời gian của hợp đồng thuê, người thuê sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đối với tài sản như trầy xước, vết bẩn, hoặc bất kỳ thiệt hại nào khác đối với tài sản thuê gây ra dù là cố ý hay vô tình. Theo Luật pháp Nhật Bản, người thuê phải sử dụng tài sản thuê một cách cẩn thận và sử dụng thông thường như thể họ là người quản lý tài sản.
Đối với những hợp đồng có thu tiền cọc (敷金-Shikikin), thường thì tiền dọn vệ sinh cơ bản sẽ được thu khi người thuê làm thủ tục chuyển nhà khỏi nhà. Trong trường hợp này, tiền cọc sẽ được trừ đi 1 phần để dành cho tiền dọn vệ sinh. Tất nhiên, nếu tình trạng nhà phát sinh thêm bất kì hư hỏng nào người thuê nhà cũng sẽ phải chịu thêm chi phí bồi thường. Nếu tiền đặt cọc ban đầu vẫn còn dư thì sẽ được tiếp tục khấu trừ, nếu thiếu thì người thuê sẽ cần phải đóng tiền thêm.
Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến các trường hợp, thiệt hại và chi phí sửa chữa mà mỗi bên chịu trách nhiệm.

"Phục hồi nguyên trạng" là gì?
Các nguyên tắc đưa ra định nghĩa việc khôi phục là “trạng thái của (một tài sản) được khôi phục về tình trạng ban đầu (tốt) từ khi tài sản đó được cho thuê. Những hư hỏng cần sửa chữa là do hư hỏng hao mòn do bên thuê cố ý hoặc do sơ ý hoặc do bên thuê vi phạm nghĩa vụ chăm sóc hoặc do bất kỳ mục đích sử dụng nào khác của bên thuê ngoài mục đích sử dụng bình thường ". Hướng dẫn cũng nêu rõ rằng bất kỳ thiệt hại nào do bên thuê gây ra yêu cầu khôi phục lại sẽ do bên thuê chi trả.

Ví dụ:

  • Bề mặt tường hoặc trần bị ố do khói thuốc lá
  • Các vết bẩn trên thảm hoặc sàn chẳng hạn như vết bẩn do đồ uống bị đổ
  • Trầy xước trong quá trình chuyển đến hoặc chuyển đi
  • Bụi bẩn trong bếp hoặc nấm mốc trong phòng do không vệ sinh
  • Các lỗ đinh hoặc vít cần thay thế tường khô
  • Mốc hoặc vết bẩn do bỏ qua quá trình ngưng tụ hơi nước
  • Trầy xước trên cột nhà hoặc mùi hôi trong phòng do nuôi thú cưng
    (Nhiều địa chỉ cho thuê cho phép nuôi thú cưng có thể yêu cầu thêm 1 tháng tiền đặt cọc khi chuyển đến và khấu hao toàn bộ số tiền đặt cọc khi dọn đi.  

Hướng dẫn cũng giải thích rằng chi phí sửa chữa liên quan đến hư hỏng, chẳng hạn như xuống cấp hoặc hao mòn của tài sản thuê do sử dụng bình thường sẽ do người cho thuê chi trả.

Ví dụ:

  • Màu vàng hoặc sự đổi màu của sàn gỗ hoặc giấy dán tường do ánh sáng mặt trời gây ra
  • Tường đổi màu do treo áp phích
  • Vết lõm hoặc vết trên sàn do đặt đồ đạc nặng
  • Giấy dán tường gần TV hoặc tủ lạnh bị sậm màu (Bỏng nhiệt)

Bao gồm các ví dụ trên, các vết trầy xước, hư hỏng, hao mòn tự nhiên, hư hỏng do sử dụng bình thường và sự lão hóa của tài sản thuê sẽ do bên cho thuê chịu trách nhiệm.

Xem xét thời gian cư trú
Hướng dẫn nêu rõ rằng người thuê cư trú trong tài sản thuê càng lâu thì họ càng ít phải chịu trách nhiệm về chi phí trùng tu. Điều này bao gồm những thiệt hại đối với tài sản mà bên thuê có trách nhiệm sửa chữa như hao mòn hoặc hư hỏng do bên thuê cố ý hoặc sơ ý. Điều này dựa trên ý tưởng rằng “giá trị của tài sản giảm dần theo thời gian”. Ví dụ, số tiền bên thuê chịu trách nhiệm thay thế giấy dán tường, sàn và thảm sẽ giảm (với tỷ lệ khoảng 16% mỗi năm từ 100% trong năm cải tạo).

Thỏa thuận đặc biệt về chi phí dọn dẹp

Hướng dẫn nêu rõ rằng bên cho thuê phải chịu trách nhiệm về các chi phí dọn dẹp cơ bản do một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, một điều rất phổ biến là hợp đồng cho thuê sẽ quy định rằng bên cho thuê có quyền khấu trừ chi phí dọn dẹp đó vào tiền đặt cọc khi bên thuê chuyển đi.
(Chi phí dọn dẹp ước tính thông thường: 1.000 - 2.000JPY trên 1㎡ + thuế)

Tiến hành kiểm tra & Thủ tục thanh toán tiền đặt cọc

Nói chung, khi người thuê chuyển đến, nhân viên kinh doanh bất động sản sẽ đóng vai trò là nhân chứng và điền vào biểu mẫu danh sách kiểm tra thiệt hại mô tả các vết xước và bụi bẩn hiện có trong tài sản thuê. Sau khi điền đầy đủ thông tin, cả bên cho thuê và bên thuê sẽ ký vào danh sách kiểm tra thiệt hại. Khi bên thuê dọn đi, bên cho thuê, bên thuê và đại lý bất động sản (người sẽ đóng vai trò là nhân chứng) sẽ xác nhận vết trầy xước và bụi bẩn nào gây ra sau khi bên thuê chuyển đến bằng cách so sánh chúng với danh sách kiểm tra thiệt hại được điền khi họ chuyển đi. trong. Sau khi mọi thứ đã được kiểm tra, một nhà cung cấp dịch vụ cải tạo, được người cho thuê chỉ định, sẽ đệ trình bản ước tính cho công việc trùng tu cần thiết để khôi phục tài sản về tình trạng ban đầu.

Cách ngăn chặn rắc rối

Điều rất quan trọng là cả bên cho thuê và bên thuê phải xác nhận tình trạng của tài sản thuê, chẳng hạn như tình trạng hao mòn hoặc hư hỏng khi bên thuê chuyển đến và ra khỏi tài sản đó. Cả hai bên nên xác nhận các điều kiện được nêu trong hợp đồng thuê, bao gồm cả các yêu cầu về việc khôi phục và chỉ nên ký kết hợp đồng sau khi cả hai bên đã hiểu rõ về chúng.

Các vấn đề về thủ tục và chi phí kết thúc một hợp đồng thuê nhà ở mặc dù không quá phức tạp nhưng rất dễ nảy sinh các mâu thuẫn hay tranh chấp không đáng có. Đối với người cho thuê, họ sẽ tiến hành mọi việc dựa trên hợp đồng đã được ký kết. Người thuê cần nắm rõ những điều khoản quan trọng trong hợp đồng thuê nhà trước khi đồng ý thực hiện hợp đồng.

Chúng tôi hiểu rằng, khách hàng thuê nhà luôn gặp khó khăn về kiến thức chuyên ngành cũng như nhiều khó khăn khác (như thời gian, mức độ tài chính, tuần tự thủ tục.v.v.). Vì vậy, ST HOUSING luôn đồng hành và chăm sóc trong suốt quá trình từ khi khách hàng tìm nhà, xem nhà, đăng ký, ký kết hợp đồng cho đến khi thủ tục ra nhà. Mọi khó khăn của các bạn chúng tôi sẽ tiếp nhận, tư vấn và xử lý suôn sẻ!

Nguồn: www.realestate-tokyo.com
Tổng hợp: ST HOUSING 



4 Responses

Tùng Bốp
Tùng Bốp

Tháng 7 13, 2021

Cám ơn Admin ạ
Kiến thức quá chi tiết và bổ ích

Tùng Bốp
Tùng Bốp

Tháng 7 13, 2021

Cám ơn Admin ạ
Kiến thức quá chi tiết và bổ ích

Hoàng Cường
Hoàng Cường

Tháng 7 13, 2021

Bài viết chi tiết và bổ ích quá ! Thanks admin ạ !

SKY KAWAGUCHI
SKY KAWAGUCHI

Tháng 7 13, 2021

cám ơn Admin ! bài viết hữu ích cho cộng đồng người Việt tại Nhật .

Leave a comment