BẤT ĐỘNG SẢN ST HOUSING 東京都新宿区高田馬場 1-17-18 ST高田馬場ビル 7-8F

TÌM HIỂU VỀ KỲ NGHỈ LỄ OBON

TÌM HIỂU VỀ KỲ NGHỈ LỄ OBON

Tháng 8 05, 2021 3 Comments

Nhật Bản nổi tiếng với các lễ hội, đặc biệt là vào mùa hè. Pháo hoa, lễ hội và đồ ăn là hình ảnh xuất hiện trong tâm trí hầu hết mọi người. Tuy nhiên, Obon là một lễ hội có nhiều sự khác biệt. Với ý nghĩa và nền tảng sâu sắc, Obon là một trong những ngày lễ và lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Nhật. Ở đây chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ về ngày lễ này, từ nguồn gốc đến phong tục tập quán và sự khác biệt giữa các vùng ở Nhật Bản.

Obon là gì?
Obon là một lễ hội kéo dài nhiều ngày của Nhật Bản dành để tưởng nhớ và tôn vinh những người đã khuất. Đó là một thời điểm để mọi người hồi hương, về với gia đình  để tham gia vào các nghi lễ truyền thống thể hiện sự tôn trọng tổ tiên.
Câu chuyện nguồn gốc phần lớn dựa trên Thập đại đệ tử của Đức Phật Gautama. Người đệ tử Mokuren, theo tiếng Nhật, hay Maudgalyayana trong tiếng Phạn, được biết đến với sức mạnh đặc biệt của mình, và một ngày nọ đã tìm kiếm linh hồn người mẹ đã khuất của mình. Anh thấy mẹ đang ở trong Vương quốc của những bóng ma đói khát và tiều tụy. Đức Phật khuyên anh ta nên cúng dường thức ăn cho các nhà sư Phật giáo để mẹ anh bớt đau khổ. Điều này có hiệu quả, anh ấy đã có thể cứu mẹ của mình và vì vậy tập tục cúng dường thực phẩm để giúp cứu linh hồn của tổ tiên gia đình đã được sinh ra.

Obon đã bắt đầu được tổ chức ở Nhật Bản từ năm 606. Tục lệ này vẫn còn phổ biến đến ngày nay, cùng với việc dâng hoa. Những thứ này thường được đặt ở phía trước của 仏壇 (butsudan-Ban thờ gia tiên) , hoặc bàn thờ Phật của gia đình. Đèn lồng giấy là một đặc điểm chung khác của Obon, và nhằm mục đích hướng dẫn các linh hồn trở lại trái đất, trở về nhà và gia đình của họ. Như đã đề cập, nhiều người Nhật Bản trở về quê hương của họ để dự lễ Obon và vì vậy kỳ nghỉ này cũng được coi là một hình thức đoàn tụ gia đình của nhiều người.

Obon là khi nào?
Thời gian của Obon có thể thay đổi tùy thuộc vào lịch khu vực của Nhật Bản. Theo truyền thống, Obon sẽ diễn ra vào ngày 15 của tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, theo lịch âm trước đây thời gian này có thể xấp xỉ với tháng Tám. Các ngày lễ quốc gia chính thức tạo nên Obon hiện diễn ra vào tháng 8 nhưng nhiều vùng cũng tiến hành Obon tháng 7.

Lễ hội Obon được tổ chức như thế nào?
Lễ hội Obon được tổ chức theo nhiều cách khác nhau giữa các vùng và thậm chí từ gia đình này sang gia đình khác. Một số khía cạnh chính bao gồm thăm và dọn dẹp phần mộ của tổ tiên và cung cấp các lễ vật cho tổ tiên để giúp họ đi qua cõi tâm linh. Cũng thường có những đám cháy - cả đống lửa và đèn lồng - để dẫn đường cho các linh hồn. Các điệu múa và âm nhạc truyền thống của lễ hội cũng diễn ra. Chúng có thể bao gồm các điệu múa dân gian, trống taiko truyền thống và âm nhạc, nhằm chào đón và kỷ niệm người đã khuất.

Ngoài ra còn có một phong tục tặng quà giữa các doanh nghiệp Nhật Bản được gọi là ochugen . Mục đích của phong tục Obon này là để thể hiện lòng biết ơn và giá trị của món quà phản ánh lòng biết ơn mà bạn muốn thể hiện (mặc dù điều quan trọng cần nhớ là cử chỉ có ý nghĩa hơn chính món quà).

Làm gì trong thời kỳ Obon?
Mặc dù các thủ tục của Obon có thể khác nhau giữa các khu vực, nhưng có nhiều yếu tố nhất quán và chúng thường diễn ra theo một trình tự giống nhau. Thứ tự tiêu chuẩn như sau, mặc dù một số gia đình sẽ bỏ qua một số khía cạnh nhất định, gộp hai ngày thành một hoặc thêm các biến thể theo vùng.

・Dọn dẹp nhà cửa
Trước khi thời kỳ Obon chính thức bắt đầu, người ta thường dọn dẹp nhà cửa để loại bỏ mọi tiêu cực và có thể chào đón các linh hồn. Vào thời điểm này, trái cây, rau và hoa thường được làm để cúng dường cho butsudan.

・Đèn lồng giấy & Ngọn lửa chào đón

Ngày đầu tiên của Obon thường có chochin , hoặc đèn lồng giấy. Những thứ này được thắp sáng trong nhà và đưa đến phần mộ của những người thân đã khuất. Mukaebi , hay những ngọn lửa chào mừng, cũng thường được đốt trước cửa nhà. Cả hai phương pháp này đều nhằm mục đích hướng dẫn linh hồn của tổ tiên trở lại trái đất và gia đình của họ. Đôi khi các đám cháy mukaebi diễn ra vào ngày thứ hai của Obon, thường là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ chính thức.

・Ngựa phổ

Một thực hành phổ biến khác là tạo ra “ngựa phổ”, một quả dưa chuột và một quả cà tím với những chiếc chân như tăm. Chúng được dùng để tượng trưng cho một con ngựa (quả dưa chuột) và một con bò (quả cà tím). Các gia đình muốn tổ tiên của họ trở về nhanh chóng trên con ngựa và rời đi từ từ trên con bò.

・Bon Odori

Ngày thứ hai là khi phần lễ hội chính của Obon diễn ra. Đây được gọi là Bon Odori và bao gồm âm nhạc, khiêu vũ và trống taiko truyền thống để chào đón các linh hồn. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia Bon Odori và đây có thể là một trải nghiệm tuyệt vời ngay cả đối với người nước ngoài.

・Tôn vinh các Tinh linh

Ngày thứ ba và thứ tư của Obon là ngày quan trọng nhất, với việc dọn dẹp phần mộ của các thành viên trong gia đình là thông lệ tiêu chuẩn. Người ta cũng thường thực hiện một nghi lễ tưởng niệm truyền thống hoặc cung cấp các lễ vật cho các ngôi đền. Sau đó, mọi người thường dùng bữa trưa gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất, để hồi tưởng. Điều này thường bao gồm 精進料理 - shojin ryouri, hoặc ẩm thực Phật giáo chay.

・Ngọn lửa chia tay Bonfire

Ngày cuối cùng của Obon liên quan đến okuribi , hoặc đốt lửa nhằm hướng dẫn tổ tiên trở lại cõi tâm linh. Ở một số vùng, đây là những màn đốt lửa lớn. Trong thời gian gần đây, toro nagashi , hay đèn lồng nổi, cũng được ưa chuộng vì mục đích này.

Truyền thống lễ hội khu vực
Như đã đề cập, có nhiều biến thể theo vùng khi nói đến kỷ niệm Obon. Một số vùng đã trở nên nổi tiếng với một số nét đặc sắc riêng của truyền thống Obon của họ.

・Gozan no Okuribi ở Kyoto

Kyoto đã trở nên nổi tiếng với màn đốt lửa okuribi ngoạn mục. Các ngọn lửa được đốt lên dưới hình dạng của các ký tự kanji khổng lồ được khắc trên các ngọn núi xung quanh Kyoto. Các ngọn lửa được đốt bởi các nhà sư và có năm nhân vật riêng biệt được trưng bày. Chúng rộng tới 160 mét và có thể được nhìn thấy từ bất kỳ đâu trong thành phố, miễn là không có tòa nhà nào cản tầm nhìn. Người dân thường đến các điểm ngắm cảnh nổi tiếng để ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực lễ hội.

・Rước Thần Thuyền ở Nagasaki

Nagaski có một biến thể rất độc đáo trong lễ hội Obon truyền thống. Là một khu vực từng là thương cảng mở duy nhất ở Nhật Bản, Nagasaki có nhiều ảnh hưởng quốc tế.
Một trong những ảnh hưởng này được cho là Lễ rước thuyền thần, dựa trên một số lễ hội của Trung Quốc. Theo truyền thống, các gia đình sẽ đóng một chiếc thuyền linh hồn để giúp đưa những người thân đã khuất về thế giới linh hồn. Sau đó, họ sẽ mang con thuyền ra biển, nơi nó sẽ bị đốt cháy.
Trong thời gian gần đây, việc các gia đình liên kết với nhau và có “xóm thuyền” khá phổ biến. Đây là một quá trình ấn tượng, và thậm chí còn được thực hiện bởi pháo hoa diễn ra trong khi các con thuyền đang trên đường ra biển. Pháo hoa nhằm xua đuổi tà ma trong khi linh hồn của tổ tiên đang hành trình.

・Gujo Odori ở Gifu

Gujo Odori ở Gifu được coi là một trong ba lễ hội quan trọng nhất ở Nhật Bản và thực sự diễn ra trong ba tháng, từ tháng bảy đến tháng chín. Tuy nhiên, nó lên đến đỉnh điểm vào khoảng thời gian Obon vào tháng Tám.
Lễ hội bao gồm 10 điệu múa độc đáo và dễ nhận biết, diễn ra từ lúc mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc. Các ca sĩ và nhạc sĩ ngồi trên một chiếc phao nhỏ trong khi khiêu vũ diễn ra xung quanh nó. Nhiều người đến Gifu để xem những điệu múa này và tham gia, vì bất cứ ai cũng có thể hòa mình vào điệu múa. Các điệu nhảy rất dễ học và người dân địa phương rất sẵn lòng giúp đỡ những người mới bắt đầu.

Đánh thức tinh thần của bạn với Truyền thống của Obon
Obon là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Nhật. Đó là thời điểm mà gia đình xích lại gần nhau, khi họ có thể cảm thấy gần gũi với những người thân đã mất, và tôn vinh những người đã khuất. Tuy nhiên, nó không phải là một dịp hoàn toàn buồn, với nhiều lễ hội diễn ra. Obon chào đón và kỷ niệm người chết trở về thế giới vật chất. Tham quan và tham gia một số phong cách ăn mừng trong khu vực là một cách tuyệt vời để trải nghiệm chiều sâu hơn của văn hóa Nhật Bản.

Lễ Obon tại Nhật Bản có nhiều nét tương đồng với lễ Vu Lan tại Việt Nam (tổ chức vào Rằm tháng 7 Âm lịch). Mặc dù không phải là duy nhất, nhưng đây là dịp đặc biệt để chúng ta thể hiện lòng hiếu kính đối với Tổ tiên, ông bà, bố mẹ. 
ST HOUSING kính chúc Quý khách hàng có một kỳ nghỉ lễ với thật nhiều niềm vui!

Nguồn: www.realestate-tokyo.com
Tổng hợp: ST HOUSING

 



3 Responses

Cola
Cola

Tháng 8 05, 2021

Rất ý nghĩa!
Chúc mọi người an lành nhé!

Thái
Thái

Tháng 8 05, 2021

Hay quá. 😍😍

Sky Kawaguchi
Sky Kawaguchi

Tháng 8 05, 2021

bổ ích quá. thanks Admin

Leave a comment